Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang vượt qua mùa covid-19 đầy khó khăn như thế nào? 

Đến thời điểm hiện tại thì có thể nói mọi người đã thấy được tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19 đến mọi mặt của cuộc sống nghiêm trọng đến mức nào. Hàng loạt biến bảo đồng thời xuất hiện thông báo trả mặt bằng, cho thuê mặt bằng kinh doanh để tiết kiệm chi phí hoạt động. Tình trạng này đang diễn ra từng ngày trên đất nước Việt Nam ta, vậy thực tế các doanh nghiệp Việt đã và đang vượt qua mùa covid-19 như thế nào? Hãy cùng Office168 tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

>> Xem thêm: Doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị như thế nào sau đại dịch Covid-19

Những ảnh hưởng của covid-19 đến doanh nghiệp

Doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch covid-19
Doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch covid-19

Nguy cơ từ dịch bệnh Covid-19 đang đẩy nhiều doanh nghiệp đến tình trạng khó khăn, thậm chí phá sản nếu không tìm ra được hướng đi phù hợp để thích ứng trong giai đoạn này. Tác động trước mắt dễ dàng nhận thấy qua những con số biết nói sau đây.Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay đã có tới 16.151 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, 2.807 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Tham gia khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, có đến 74% doanh nghiệp cho biết sẽ phá sản. Về lâu dài là sự chậm lại của tốc độ phát triển kinh tế, các vấn đề về an ninh xã hội, điển hình là tình trạng thất nghiệp gia tăng, ….

>> Xem thêm: Các doanh nghiệp SME, startup cần có những lưu ý gì trong sự kiện đại dịch thế giới coronavirus

Đâu là giải pháp cho các doanh nghiệp mùa dịch?

Đã có rất nhiều giải pháp được các doanh nghiệp đưa ra để vượt qua khủng hoảng trong mùa dịch covid-19 như: cắt giảm chi phí hoạt động, chuyển đổi mô hình kinh doanh, thu hẹp quy mô sản xuất. Sau đây, Office168 sẽ phân tích 2 giải pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng để sống sót trong thời gian hiện nay.

Chuyển đổi sang kinh doanh online

Doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh online

Đây có thể nói là tác động tích cực nhất mà dịch covid-19 đem lại cho các doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội. Đó chính là kinh doanh trực tuyến. Khảo sát của công ty Nielsen chỉ ra rằng Covid-19 sẽ là cơ hội cho các nhà bán lẻ đánh giá tốc độ cung ứng và thúc đẩy thói quen mua hàng online của người dân. Thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng chính phủ tránh tụ tập đông người, người dân chuyển sang mua bán trực tuyến, giao hàng tận nhà, giải trí online.

Kênh bán lẻ truyền thống, theo ước tính của đại diện một hệ thống siêu thị, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đơn hàng giao dịch thông qua kênh giao dịch trực tuyến tăng tới 10 lần so với ngày thường; còn ở một số hệ thống siêu thị khác, con số này tầm 150 - 200%.

Đã có nhiều doanh nghiệp “nương” theo tâm lý tiêu dùng này mà chuyển đổi hình thức bán hàng truyền thống sang bán online và phối hợp cùng các đơn vị giao nhận hàng để giao tận nơi cho khách. Có thể kể đến sự thành công của các ngành hàng FMCG, điện tử, thời trang,…vốn trước nay chủ yếu bán qua kênh truyền thống.

Nói là vậy, nhưng để chuyển đổi thành công từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online thì không thể trong một sớm một chiều mà cần phải có kế hoạch dài hạn cho sự chuyển đổi mô hình kinh doanh này. 

>> Xem thêm: Dân văn phòng cần là gì để chống dịch virus corona

Giải pháp sử dụng văn phòng ảo

Mô hình dịch vụ văn phòng ảo 

doanh nghiệp đang áp dụng. Nó đang cho thấy hiệu quả không chỉ về mặt kinh tế là cắt giảm được một khoản tiền không nhỏ từ việc thuê mặt bằng cho tới đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho nhân viên. Chúng ta có thể hiểu đơn giản, dịch vụ văn phòng ảo là loại hình cung cấp dịch vụ địa chỉ và liên lạc mà không cần đến diện tích thực tế. Loại hình này xuất phát từ kỹ sư phần mềm Brad Neuberg ở San từ Francisco.

Theo thống kê cho thấy việc chuyển đổi từ văn phòng truyền thống sang văn phòng ảo đã giúp các chủ doanh nghiệp tiết kiệm được 90% chi phí thuê văn phòng. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng cắt giảm được một khoản chi phí không nhỏ từ việc giảm thiểu chi phí nhân sự cho các bộ phận lễ tân, vệ sinh mà đối với văn phòng ảo là không cần thiết . Tin chắc một điều rằng mô hình này sẽ được duy trì và áp dụng rộng rãi trong tương lai.

>> Xem thêm: 5 điều khác biệt giữa văn phòng ảo và văn phòng truyền thống

Với những gì mà doanh nghiệp đã và đang trải qua trong đại dịch covid-19 như hiện nay, chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong công tác phòng ngừa rủi ro trong hoạt động kinh doanh và việc sử dụng dịch vụ văn phòng ảo là một phương pháp rất hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Hãy liên hệ với dịch vụ văn phòng ảo Office168 để được tư vấn chi tiết hơn về loại hình dịch vụ này nhé. 

>> Xem thêm: Giải pháp văn phòng thông minh cho doanh nghiệp nhỏ, startup

Tin liên quan
Văn phòng giao dịch
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ - ĐẦU TƯ 168
Mã số thuế: 0314505643
Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM.
Cao Ốc Đại Thanh Bình Building, số 911-913-915-917, Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP HCM.
Hotline: 0778 168 168 - 028 3888 3338
Email: sales@office168.vn

Đăng ký và báo giá chi tiết

0778 168 168