Trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra trên toàn thế giới, không chỉ xã hội bị tác động mà nền kinh tế toàn cầu cũng đang hứng chịu không ít khó khăn. Hàng loạt doanh nghiệp đang đứng trước tình trạng trì trệ và có nguy cơ đóng cửa nếu dịch bệnh kéo dài. Trong trường hợp này, Office168 khuyến khích các doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau đây để giảm thiểu những gián đoạn không cần thiết trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Quản lý nhân viên
Đầu tiên, doanh nghiệp cần chọn nhân sự quản lý chịu trách nhiệm về tình hình dịch ở công ty để đảm bảo kịp thời triển khai các hoạt động và kế hoạch hoạt động của công ty một cách liên tục trước mọi diễn biến của dịch bệnh. Thiết lập xây dựng kế hoạch hoạt động liên tục trong thời gian tới của lãnh đạo công ty để tránh trường hợp công ty không có người lãnh đạo và điều hành.
Doanh nghiệp cần inh hoạt sắp xếp các công việc cho nhân viên, nhất là những nhân viên có nguy cơ cao cần ở nhà khi có những lý do liên quan đến dịch covid-19 để không bị gián đoạn công việc. Bên cạnh đó, xem xét và triển khai các chính sách quản lý nhân viên với các lý do vắng mặt, nghỉ ốm và hỗ trợ đưa các nhân viên không chủ chốt từ các nước là trung tâm của vùng dịch trở về nước.
Office168 cũng chia sẻ với các khách hàng là doanh nghiệp startup, SME rằng trong giai đoạn nhạy cảm này, doanh nghiệp cần lên kế hoạch công việc thật sự cần thiết và nên hoãn tất cả những chuyến bay đi công tác không thiết tại những vùng trọng điểm của dịch bệnh. Cần có phương án hợp lý nếu đi công tác tại các vùng dịch.
Bên cạnh đó, bài học kinh doanh cho các doanh nghiệp là cần linh động cho các nhân viên đã từng ở vùng dịch hoặc tiếp xúc với những người F1 với covid-19 làm việc ở nhà trong 14 ngày để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra với cả công ty. Hoặc đưa ra những hướng dẫn dân văn phòng cần làm gì để chống dịch virus corona để tất cả nhân viên có thể chủ động phòng chống dịch.
Quản lý chặt chẽ quy trình kinh doanh
Lúc này, vì là doanh nghiệp nhỏ và mới bắt đầu câu chuyện kinh doanh của mình, bạn và doanh nghiệp cần xác định các chức năng kinh doanh quan trọng (các hoạt động ưu tiên) và nhân viên thiết yếu. Thiết lập các nhóm nhân viên thay thế được triển khai ở các lịch trình làm việc khác nhau (Ví dụ: Đội A làm việc trong văn phòng, trong khi đội B làm việc trực tuyến). Hai đội thay đổi xen kẽ từng tuần để tránh nguy cơ lây nhiễm giữa các đội.
Cần xác định những chức năng kinh doanh quan trong và các nhân viên thiết yếu cho công ty của mình. Linh hoạt thiết lập những nhóm nhân viên thay thế công việc để triển khai các linh trình làm việc khác nhau tránh trường hợp bị gián đoạn bởi dịch lây nhiễm. Hướng dẫn và hình thành thói quen rửa tay thường xuyên cho tất cả nhân viên trong công ty để hạn chế tối đa trường hợp nhiễm dịch bệnh lây lan.
Chúng ta cần có kế hoạch, biện pháp sàng lọc và hạn chế khách ghé thăm cũng như nhân viên ra vào khi ở công ty. Thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh bên ngoài và tuân thủ các khuyến nghị từ ban cố vấn y tế và các cơ quan chức năng cũng như theo dõi tình hình kinh tế châu Á hiện nay.
Phổ biến với nhân viên các phương pháp bảo vệ sức khỏe, cộng đồng
Doanh nghiệp chắn nên bổ với với nhân viên của mình các các phương pháp vệ sinh, bảo vệ sức khỏe do bộ Y tế thế giới WHO hướng dẫn thời điểm này:
- Không tiếp xúc với tất cả các loại động vật không ngoại trừ các loại gia cầm và chim. Đặc biệt không được tiêu thụ các loại thịt sống, phải ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe.
- Tránh đi đến những nơi đông người và hạn chế tiếp xúc gần với những người có tình trạng sức khỏe có triệu chứng của bệnh.
- Tạo thói quen giữ vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra ngoài.
- Trong trường hợp ho và hắt hơi hãy che miệng và vứt các loại giấy lụa đã dùng vào thùng rác đúng quy định.
- Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và chăm sóc y tế khi cảm thấy trong người không được khỏe.
- Hình thành quy trình giám sát và xử lý các tình huống nhân viên không khỏe kịp thời.
- Trang bị đầy đủ các thiết bị bảo vệ sức khỏe cũng như các dụng cụ y tế.
- Khử trùng các vật dụng tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc đã được xác nhận nhiễm virus corona hàng ngày.
Các công tác truyền thông
- Lên kế hoạch truyền thông và kế hoạch kinh doanh phù hợp trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp.
Định hướng để nhân viên hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của mình khi dịch bệnh bùng phát mà không làm ảnh hướng đến hoạt động chung của công ty.
Lên kế hoạch kinh doanh để tất cả nhân viên đều nắm được và có những thay đổi thích hợp trước tình hình dịch. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu các cẩm nang doanh nghiệp về cung cấp và cập nhật về chính sách cũng như tiến trình thực hiện các biện pháp trong trường hợp bị ảnh hưởng dịch bệnh.
Xác định các bên liên quan như nhà cung cấp nguyên liệu/ dịch vụ và các khách hàng. Xác định thông điệp chính cho từng nhóm và trao đổi với họ về các biện pháp dự phòng tiềm năng trong hiện tại và tương lai.
Quản lý nhà cung cấp và khách hàng
Cần tạo lập danh sách những nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ thiết yếu, cùng thảo luận những vấn đề liên quan để hoạt động kinh doanh được duy trì liên tục. Nếu có thể nên hỗ trợ kế hoạch kinh doanh của nhau và có phương án thúc đẩy doanh thu thương mại điện tử cho công ty. Cùng với đó là:
Lên kế hoạch định hướng các khách hàng chủ đích của công ty để có những giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi cần thiết.
Trang bị kế hoạch về cách thức cũng như chọn thời điểm kích hoạch đúng.
Cần có danh sách nhà cung cấp thay thế để tránh trường hợp xấu xảy ra làm gián đoạn hoạt động của công ty.
Hỗ trợ cũng như định hướng phương tiện giao hàng thay thế cho khách hàng mà không bị chậm trễ.
Hy vọng với những lưu ý cho các doanh nghiệp trong tình hình dịch COVID-19 của Office168 sẽ giúp cho quý doanh nghiệp có thể an tâm hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.
Xem thêm: Người thành công trong kinh doanh chắc chắn cần biết điều sau