Dân văn phòng cần làm gì để chống dịch virus Corona?

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) gây ra, việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn là chưa đủ. Bởi, theo thông tin từ các nhà khoa học Trung Quốc thì virus có thể nằm ở điện thoại di động, bàn phím máy tính, van nước, máy check vân tay,.v.v. Do đó, việc tăng cường các biện pháp phòng vệ, đặc biệt là những nơi có mật độ tập trung cao như văn phòng làm việc - nơi chúng ta làm việc và dành phần lớn thời gian ở đó là rất cần thiết. Vậy, cụ thể Virus Corona là gì? Và dân công sở cần vệ sinh văn phòng làm việc, laptop và điện thoại như thế nào để nâng cao công tác phòng chống dịch tốt nhất. Hãy cùng Office168 theo dõi những nội dung ngay sau đây!

Trước mùa dịch virus Corona, nhân viên văn phòng đeo khẩu trang trong khi làm việc
Việc vệ sinh văn phòng làm việc, điện thoại, máy tính,… cũng rất cần thiết để phòng tránh virus lây lan.

Virus Corona - loại virus ẩn chứa nhiều nguy hiểm

Virus corona (Covid-19) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này được cho là có nguồn gốc từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật hoang dã ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo thống kê tình hình dịch Covid-19 của Bộ Y tế Việt Nam vào lúc 8h40 sáng 25/2, trên toàn thế giới, tổng số ca nhiễm bệnh, tử vong và bình phục lần lượt là 80.147, 2.699 và 27.463 người. Riêng tại Việt Nam, đến nay có 16 người dương tính với Covid-19, trong đó 15 người đã bình phục. Số ca âm tính hiện là 1.279 ca và cách ly theo dõi là 6.470 trường hợp.

Như chúng tôi đã đề cập ở đầu, trong bối cảnh virus corona diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn là vẫn chưa đủ. Bởi, theo thông tin từ các nhà khoa học Trung Quốc thì virus có thể nằm ở điện thoại di động, bàn phím máy tính và van nước. Do đó, việc vệ sinh điện thoại, máy tính,… cũng rất cần thiết để phòng tránh virus lây lan.

Lau dọn và khử trùng văn phòng như thế nào trong mùa dịch Covid-19?

Lau dọn vệ sinh sàn nhà thường xuyên

Vi trùng có thể bị đưa từ bên ngoài vào, đặc biệt là khi mọi người ở chung một văn phòng làm việc, không ai biết họ đã nói chuyện cùng ai, đã vô tình gặp người đã nhiễm virus hay chưa? Bởi vậy, để phòng ngừa trong mùa dịch bệnh hãy đảm bảo sàn nhà được hút bụi và lau chùi thường xuyên.

Vệ sinh những đồ vật thường xuyên tiếp xúc

Các tay nắm cửa cần được lau sạch bằng dung dịch nước ấm và muối trắng hoặc dung dịch với nước ấm và giấm. Axit axetic trong giấm trắng sẽ diệt các vi khuẩn và virus. Nếu bất cứ ai trong văn phòng bị ốm, cần đi khám ngay và rửa tay nắm cửa thường xuyên. Ngoài ra, cần thận trọng với bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay như ban công, tay vịn cầu thang, máy tính để bàn, điện thoại di động, máy fax, …. Tất cả các thành viên trong văn phòng tuyệt đối không dùng chung ly nước, khăn lau tay. Cần phải giặt khăn lau tay và vệ sinh ly nước thường xuyên. Khăn ẩm là nơi trú ngụ cho virus cảm thông thường, các loại trứng sán và virus corona.

Nhân viên vệ sinh văn phòng đang lau chùi bàn làm việc
Hãy chung tay để phòng chống lây bệnh trong môi trường văn phòng làm việc

Vệ sinh các đồ đạc làm từ vải: Ghế tựa là nơi các thành viên trong công ty tiếp xúc nhiều nhất. Bởi vậy chúng ta cần làm sạch mặt vải trên ghế thường xuyên. Ngoài ra, khăn nhà lau bàn cần phải được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất một tuần một lần để loại bỏ vi khuẩn phát triển trên những bề mặt ẩm ướt.

Mở cửa sổ để cho không khí lưu thông: Khi ở trong văn phòng thay vì bật máy lạnh 24/7 hãy thử mở cửa sổ khoảng 15-20 phút để không khí lưu thông. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng..

Vệ sinh các thiết bị công nghệ: Những thiết bị như điện thoại, laptop là những thứ sẽ bên bạn nhiều nhất và cần được vệ sinh đúng cách. Do đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết ở các mục bên dưới. Cũng xin lưu ý thêm, trước khi muốn vệ sinh thiết bị, bạn phải tháo cáp kết nối và sạc ra khỏi thiết bị, đồng thời luôn cần nhớ rằng chỉ vệ sinh thiết bị khi nó đã được tắt nguồn. Tốt nhất là hãy hạn chế cho người khác mượn các thiết bị công nghệ trong giai đoạn này bởi virus corona có thể lây lan khi sử dụng chung.

Thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay trước khi ăn và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường là phương pháp phòng lây bệnh mà hữu hiệu nhất, hạn chế tiếp xúc rộng không cần thiết như tụ tập ăn nhậu,...

Nếu bản thân hoặc đồng nghiệp có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, cần làm các việc sau: Gọi điện báo bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm theo đường dây nóng (19003228), tự cách ly, đeo khẩu trang và đến khám bác sĩ tại phòng khám truyền nhiễm, uống thuốc hạ sốt, vitamin, oresol.

Vệ sinh các vật dụng, công cụ làm việc sao cho đúng cách?

Vệ sinh điện thoại

Để vệ sinh điện thoại tránh những vấn đề hỏng hóc không mong muốn, bạn nên dùng các loại khăn mềm và khô, tốt nhất là khăn chuyên dụng kết hợp với dung dịch rượu isopropyl (isopropyl alcohol, viết tắt: IPA) pha loãng với nước (tỷ lệ nước 60%) để làm sạch điện thoại. Bạn cũng có thể tìm mua các dung dịch vệ sinh thiết bị công nghệ có pha sẵn IPA. Tiếp đó, dùng tăm bông để vệ sinh các vị trí khó làm sạch như khe, cổng sạc hay lỗ cắm tai nghe.

Lưu ý không dùng cồn hoặc các chất khử trùng mạnh để sát khuẩn cho bề mặt kính hoặc mặt lưng. Các chất tẩy trắng và giấm sẽ làm mòn lớp bảo vệ màn hình nên cũng tránh sử dụng. Nếu có thói quen sử dụng điện thoại khi đi ăn uống, cà phê, hoặc khi đi vệ sinh thì hãy làm sạch thiết bị thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế cho người khác mượn điện thoại trong giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát.

Một người đang vệ sinh màn hình điện thoại bằng dung dịch diệt khuẩn
Nếu có thói quen sử dụng điện thoại khi đi ăn uống, cà phê, hoặc khi đi vệ sinh thì hãy làm sạch thiết bị thường xuyên trong mùa dịch cúm virus corona.

Vệ sinh máy tính đúng cách trong mùa dịch virus corona

Ngoài điện thoại, bạn cũng nên chú ý vệ sinh cho bàn phím máy tính hoặc laptop, chuột vì đây cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn có thể lây lan ảnh hưởng sức khỏe của bản thân. Cũng giống như điện thoại, bạn nên nên dùng các loại khăn chuyên dụng kết hợp với dung dịch rượu isopropyl pha loãng với nước (tỷ lệ nước 60%) để làm sạch bề mặt và màn hình máy tính. Trong khi đó, bàn phím là nơi dễ bị bụi bẩn tấn công nhất, bởi đây là vị trí có nhiều khe hở do đó việc vệ sinh cũng khó khăn hơn.

Bạn có thể chọn bình xịt khí nén (có thể tìm mua ở các cửa hàng tin học hoặc phụ kiện nhiếp ảnh) để vệ sinh bàn phím. Nếu là bàn phím với các phím rời có thể tháo phím thì hãy tiến hành rũ sạch bụi trong các khe. Tiếp đó, dùng dung dịch rượu isopropyl pha loãng với nước để lau sạch các bụi bẩn trên bề mặt bàn phím. 

Một nhân viên văn phòng đang vệ sinh laptop
Ngoài điện thoại, bạn cũng nên chú ý vệ sinh cho bàn phím máy tính hoặc laptop, chuột vì đây cũng là nơi trú ngụ của nhiều virus gây hại, trong đó có virus corona. 

Riêng việc vệ sinh máy tính bàn có phần phức tạp hơn, do loại máy này có nhiều linh kiện nhỏ. Thùng máy là nơi có chứa rất nhiều bụi bẩn, muốn vệ sinh cần bỏ những tấm màng lọc bụi tiến hành lau sạch với dung dịch và phơi khô. Sử dụng tăm bông thấm dung dịch để vệ sinh tiếp các linh kiện nằm bên trong thùng máy.

Bạn cũng có thể tháo rời những bộ phận để vệ sinh như ổ cứng, RAM, card màn hình và bộ phận tản nhiệt. Tuy nhiên, do có cấu tạo phức tạp nên người dùng PC nên nhớ nhẹ nhàng, cẩn thận khi lau chùi. Không nên vệ sinh máy quá mạnh bởi điều này không những không “đuổi” được bụi bẩn mà còn ảnh hưởng tới các vi mạch trong máy tính.

Một nhân viên văn phòng đang vệ sinh bàn phím
Do có cấu tạo phức tạp nên người dùng PC nên nhớ nhẹ nhàng, cẩn thận khi lau chùi.

Tóm lại, khi dịch vụ vệ sinh văn phòng ngày càng được nhiều công ty sử dụng, nhằm tiết kiệm được thời gian cũng như công sức và bạn cũng có thể mang máy ra tiệm để vệ sinh. Tuy nhiên, những việc trên đây đều hết sức đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự mình làm được và tình hình dịch bệnh ngoài kia vẫn đang biến chuyển không ngừng. Vì sức khỏe của chính mình và đồng nghiệp, Office168 thật sự hi vọng các bạn sẽ nghiêm túc thực hiện 4 lời khuyên trên, để năm mới sung sức làm việc, chẳng lo ốm đau.

Tin liên quan
Văn phòng giao dịch
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ - ĐẦU TƯ 168
Mã số thuế: 0314505643
Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM.
Cao Ốc Đại Thanh Bình Building, số 911-913-915-917, Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP HCM.
Hotline: 0778 168 168 - 028 3888 3338
Email: sales@office168.vn

Đăng ký và báo giá chi tiết

0778 168 168