So sánh Ưu nhược điểm của các hình thức thuê văn phòng hiện nay

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cùng những biến động lớn trên thị trường bất động sản trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp thuộc nhóm SME, Startup để tối ưu nguồn kinh phí có hạn của mình vào hoạt động kinh doanh, vẫn luôn tìm cách cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết, đặc biệt là vấn đề thuê văn phòng. Nhìn chung trên thị trường cho thuê hiên nay phổ biến với 3 hình thức chính bao gồm cho thuê phòng làm việc, thuê chỗ ngồi làm việc và cho thuê văn phòng ảo. Vậy, với những hình thức thuê văn phòng này có ưu, nhược điểm gì nổi bật?  Và với mỗi hình thức sẽ phù hợp với loại hình doanh nghiệp cụ thể nào. Hãy cùng khám phá qua bài phân tích dưới đây cùng Office168 bạn nhé.

1. Cho thuê văn phòng làm việc

Đây là hình thức thuê văn phòng phổ biến và xuất hiện sớm nhất trên thị trường Việt Nam. Hiểu đơn giản thì đây là dịch vụ do bên nhà cung cấp có quyền sở hữu mặt bằng hay bất động sản nào đó có thể dùng nó cho doanh nghiệp có nhu cầu thuê để làm văn phòng làm việc hoặc kinh doanh...

Không gian văn phòng cho thuê Office168
Văn phòng cho thuê tại Office168

Đối với hình thức thuê văn phòng làm việc, quyền quản lý và sử dụng sẽ thuộc về bạn, mọi thiết kế, bày trí văn phòng cũng như nhân viên sẽ phải tuân thủ đúng theo phong cách hay nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tạo nên sự đồng bộ và nhất quán về tiếng nói doanh nghiệp. Như vậy việc thuê phòng làm việc sẽ dễ dàng giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin với đối tác. Khi mọi thứ đều tồn tại trên thực tế, bạn có thể tiếp đón đối tác linh hoạt theo nhu cầu của doanh nghiệp tại chính văn phòng của mình. Giúp đối tác có thể cảm nhận được hình ảnh doanh nghiệp trong chính không gian mà bạn tạo ra. Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ luôn được bảo vệ về cơ sở pháp lý theo điều 43 của Luật Doanh nghiệp.

Mặc dù mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp nhưng nhược điểm chính của hình thức này lại buộc người thuê phòng làm việc phải chịu những khoản phí rất lớn về mặt bằng, cơ sở vật chất, cũng như đội ngũ lễ tân... Để thuê được một văn phòng truyền thống với diện tích khoảng 40-50m2 ở các quận trung tâm, doanh nghiệp bạn hàng tháng có thể phải chi trả số tiền từ 12-20 triệu đồng/tháng và từ 8-15 triệu đồng một văn phòng với kích thước tương đương ở khu vực xa trung tâm.

Những đối tượng phù hợp với văn phòng làm việc thường là các doanh nghiệp vừa và lớn, cần tạo lập hình ảnh doanh nghiêp cũng như hình ảnh thương hiệu với tiếng nói riêng, có mong muốn mở rộng thị trường và cần môi trường làm việc lâu dài, ít thay đổi.

>>Xem thêm: Dự báo giá thuê văn phòng ảo 2020 tiếp tục tăng mạnh, lối đi nào cho Startup Việt?

2. Cho thuê chỗ ngồi làm việc

Hình thức cho thuê chỗ ngồi làm việc hay còn được biết đến với cái tên Coworking Space nhằm cung cấp cho người sử dụng một không gian làm việc chuyên nghiệp hiện đại với dầy đủ tiện ích và trang thiết bị máy móc cũng như những dịch vụ đi kèm khác. Nhưng khác với cho thuê văn phòng làm việc ở chỗ, hình thức cho thuê chỗ ngồi làm việc có thể giúp giải quyết vấn đề chi phí cho cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ bởi nhiều người hoặc nhiều doanh nghiệp có thể cùng nhau sở hữu và chia sẻ các chi phí về thuê văn phòng.

Không gian làm việc sáng tạo và đầy đủ tiện nghi tại Office168
Coworking Space đặc biệt đối với các freelancer cần một không gian làm việc sáng tạo và hiện đại

Tuy nhiên , cũng chính vì không gian chia sẻ nên nhược điểm nổi bật của hình thức này là việc bạn sẽ không có được cho mình không gian riêng tư khi làm việc cũng như bị giới hạn về mặt thời gian.

Hình thức cho thuê chỗ ngồi làm việc phù hợp với các startup nhỏ đang phát triển hoặc các nhóm kinh doanh độc lập cần tiết kiệm chi phí. Đặc biệt đối với các freelancer cần một không gian làm việc sáng tạo và hiện đại, có thể giúp khơi gợi cảm hứng làm việc, giúp nâng cao hiệu quả làm việc của bản thân .

3. Cho thuê văn phòng ảo

Mặc dù đã có từ lâu trên thế giới nhưng thuật ngữ "Văn phòng ảo" (Virtual office) dường như còn khá lạ và chỉ mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây. Về bản chất, Cho thuê văn phòng ảo là một hình thức cho thuê địa chỉ đặt văn phòng đại diện đi kèm với những tiện ích liên quan dành cho doanh nghiệp như dịch vụ lễ tân, nhận thư từ, chuyển phát; bảng tên, logo treo phía trong tòa nhà; hỗ trợ đăng kí giấy phép kinh doanh, khai báo thuế... Vì dịch vụ chính là "cho thuê" địa chỉ nên thông thường các văn phòng ảo thường sẽ là những tòa nhà có vị trí đắc địa, ở các quận trung tâm như Quận 1, Quận 5, Quận Bình Thạnh... 

>> Xem thêm: Văn phòng ảo có thực sự ảo?

Một trong những ưu điểm nổi bật của cho thuê văn phòng ảo, cũng là lý do khiến loại hình này mặc dù khá mới nhưng đã được nhiều  doanh nghiệp SME, Startup lựa chọn đó chính là việc mặc dù sở hữu rất nhiều tiện tích đi kèm với địa chỉ văn phòng đẹp, nhưng giá thuê lại rất phải chăng. Hiện nay, tại Office168, chúng tôi luôn cam kết mang lại cho doanh nghiệp bạn những tiện ích vượt trội với giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường. Chỉ với chi phí từ 290.000đ/tháng, bạn đã có thể để sở hữu một địa chỉ văn phòng ngay tại trung tâm Quận 1. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 80% chi phí so với hình thức thuê văn phòng làm việc. 

Dịch vụ lễ tân Office168
Mặc dù sở hữu rất nhiều tiện tích đi kèm với địa chỉ văn phòng đẹp, nhưng giá thuê văn phòng ảo lại rất phải chăng.

Nhưng bên cạnh việc tối ưu chi phí, thì văn phòng ảo có thể sẽ không quá linh hoạt về mặt thời gian bởi bạn có thể sẽ phải xếp lịch trước cho một vài tiện ích như phòng họp, tiếp khách, văn phòng...  Vì vậy, loại hình văn phòng ảo sẽ phù hợp đối với những doanh nghiệp nhỏ hoặc đang khởi nghiệp, muốn tập trung nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, tối ưu hiệu quả hoạt động. Hoặc những doanh nghiệp muốn mở rộng địa chỉ trụ sở tại các thành phố lớn như Hà nội hay TP.HCM, tại các quận trung tâm để tăng uy tín doanh nghiệp trong mắt các đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng,....

>> Xem thêm: Văn phòng ảo quận 1 siêu tiết kiệm - Miễn phí 3 tháng trải nghiệm

Nhìn chung, với mỗi loại hình cho thuê văn phòng hiện nay sẽ có những ưu điểm cũng như hạn chế nhất định, vì vậy tùy theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, dựa vào đặc thù kinh doanh, quy mô, nguồn vốn cũng như mục chiến lược riêng mà mỗi doanh nghiệp nên lựa chọn một hình thức thuê văn phòng phù hợp giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo tối ưu nguồn vốn cũng như đảm bảo được hiệu quả kinh doanh của mình. Nếu bạn là doanh nghiệp lớn, thì việc đầu tư vào trụ sở, văn phòng truyền thống là điều hết sức cần thiết để tăng trưởng và phát triển. Nhưng nếu bạn đang là một Startup Việt nung nấu nhiều hoài bão khởi nghiệp thì hình thức cho thuê văn phòng ảo sẽ là một lựa chọn tối ưu dành cho bạn hơn bất cứ một lựa chọn nào. 

Nếu bạn có những thắc mắc hoặc cần tư vấn về cho thuê văn phòng, đừng ngần ngại liên hệ với Office168. Với các gói dịch vụ cho thuê văn phòng đa dạng và linh hoạt về chi phí cùng hơn 10 năm kinh nghiệm với trụ sở tại 5 quốc gia trên thế giới, Office168 luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên chặng đường phát triển phía trước. Chúc bạn thành công!

Theo Office168

 

Tin liên quan
Văn phòng giao dịch
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ - ĐẦU TƯ 168
Mã số thuế: 0314505643
Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM.
Cao Ốc Đại Thanh Bình Building, số 911-913-915-917, Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP HCM.
Hotline: 0778 168 168 - 028 3888 3338
Email: sales@office168.vn

Đăng ký và báo giá chi tiết

0778 168 168