Doanh nghiệp SME là gì? Sự khác biệt giữa SME và Startup

Với sự phát triển kinh tế một điều tất yếu các doanh nghiệp SME ngày càng nở rộ, được ví như “nấm sau mưa“ và trái ngược với đó là vì sự cạnh trang khốc liệt cũng rất nhiều các doanh nghiệp SME chết như “lá mùa thu“. Vậy doanh nghiệp SME là gì? và sự khác nhau giữa SME và Startup là gì? Hôm nay Office 168 sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh.

Hình thức doanh nghiệp SME?

Hình thức doanh nghiệp SME
Hình thức doanh nghiệp SME

Hình thức doanh nghiệp SME tại Việt Nam có 3 mô hình được định nghĩa một cách đầy đủ nhất như sau:

Doanh nghiệp siêu nhỏ

Doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, tạo ra có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người, tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 10 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp nhỏ

Công ty nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người. Tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng, nhưng không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1 điều này.

Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 50 người và tổng doanh thu của năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 50 tỷ đồng, nhưng chẳng phải là công ty siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Công ty vừa

Công ty vừa trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và tổng doanh thu của năm không quá 200 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng, nhưng chẳng phải là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 điều này.

Công ty vừa trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người , tổng doanh thu của năm không quá 300 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng, nhưng chẳng phải là doanh nghiệp siêu nhỏ, công ty nhỏ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 điều này

>>> Tìm hiểu thêm: Trường hợp nào cần phải đăng ký kinh doanh?

Hình thức của Startup

Hình thức kinh doanh của Startup
Hình thức kinh doanh của Startup​​​​​

Về doanh nghiệp Startup thì đây là thuật ngữ nhằm về những công ty đang thuộc giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company). Khái niệm này thường được dùng với nghĩa hẹp để gọi các công ty công nghệ đang trong giai đoạn lập nghiệp hay là khởi nghiệp kinh doanh. Start Up ngay từ khi thành lập đã nhắm đến thị trường rộng lớn thậm chí toàn cầu.

Những đặc điểm của công ty Start up 

Điều mà các Start up luôn muốn hướng đội ngũ công sự mình luôn ứng viên sẽ cần các tố chất khác biệt nếu muốn đứng vững và cống hiến vào các công ty startup và một số yếu tố sau:

  • Niềm mơ ước và sự quyết tâm tạo ra các sản phẩm thực sự có ý nghĩa. Điều này giúp người sáng lập không ngừng sáng tạo, đổi mới phát triển và hoàn thiện sản phẩm.

  • Sự đam mê và hết lòng với công việc

  • Môi trường làm việc gần gũi và thân thiện như một gia đình.

>>> Tìm hiểu thêm: Lựa chọn văn phòng ảo – Bước đi khôn ngoan của nhiều doanh nghiệp SME, Startup Việt 

Quy mô của Startup và SME khác nhau như thế nào?

Startup và SME 
Startup và SME ​​​​

Hình thức kinh doanh của SME

Cùng Office 168 tìm hiểu phân tích sâu hơn vào loại hình kinh doanh cũng như mục tiêu của các doanh nghiệp SME tại Việt Nam như sau:

  • Mục tiêu SME

Chỉ hoạt động ở quy mô nhỏ dẫn đến SME sẽ có tổ chức bộ máy quản lý tinh gọn. Đây cũng là một lợi thế của các SMEs mà các doanh nghiệp lớn sẽ không có được. Vì thế mà những ngành kinh doanh ăn uống, lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, thời trang và may mặc chính là những sản phẩm thế mạnh của những SMEs.

  • Chủ đầu tư

Phần lớn những SMEs là doanh nghiệp cá nhân hay gia đình vì vậy việc điều hành chủ yếu là do các thành viên gia đình nên sẽ không thể thu hút được những nhà quản lý tài năng với những hạn chế nhất định theo cách quản lý theo gia đình. Đa phần những nhà điều hành của SMEs đều có những hạn chế về kiến thức quản lý cũng như những kỹ năng cần thiết để quản lý doanh nghiệp có quy mô lớn hơn. Thế nên, những SMEs khi phát triển hơn và chuyển sang công ty cổ phần và cần có những chính sách để thu hút các nhà quản lý chuyên nghiệp cũng như kiến thức chuyên sâu hơn để quản lý doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

  • Khả năng phát triển

Đối với những SME kinh doanh các loại hình dịch vụ như ăn uống, tư vấn về thiết kế, phòng Gym, nhà hàng thì thời điểm muốn mở rộng quy mô sẽ phải bỏ thêm khá nhiều chi phí để thuê mặt bằng, tuyển dụng nhân sự mới,… Sản xuất những sản phẩm mới sẽ tốn thêm nhiều lao động, nguyên vật liệu, chi phí quản lý, khấu hao máy móc,… Đây  sẽ là một trong những điểm yếu khiến cho những mô hình này khó tăng trưởng vượt bậc.

  • Xây dựng mô hình kinh doanh SME

SME thường tập trung xây dựng trên mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có sẵn và được chứng minh qua hiệu quả doanh thu. Ngay thời điểm hoạt động kinh doanh được thực hiện sẽ có thể đem về lợi nhuận ngay lập tức.

Các doanh nghiệp SME, Startup cần có những lưu ý gì trong sự kiện đại dịch thế giới Coronavirus - Tìm hiểu thêm

Hình thức kinh doanh của Startup

Khả năng tự định hướng, đam mê, hết mình vì công việc, có nền tảng kiến thức và kinh nghiệm... là những yếu tố cần ở các nhân sự startup, ngoài ra còn một số điều kiện để đánh giá là một công ty Startup như sau:

  • Mục tiêu của Startup 

StartUp sẽ tập trung chủ yếu vào việc chuẩn hóa quy trình các công việc trong bộ máy vận hành để giúp việc chuyển giao dễ dàng cho nhiều người và ở nhiều vị trí khác nhau để có thể thay thế và hỗ trợ nhau một cách chuẩn xác.

  • Chủ đầu tư

Start Up thì thường sẵn sàng cho việc chia sẻ cổ phần của công ty cho nhiều nhà đầu tư có mong muốn góp vốn từ đó để công ty có thể sử dụng các đòn bẩy tài chính đó phát triển đột phá hơn trong tương lai.

  • Khả năng phát triển

Start Up khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm nào đó sẽ không tốn thêm những khoản chi phí và việc tiết kiệm chi phí sẽ được quan tâm nhiều hơn. Việc này rất phổ biến đối với các doanh nghiệp sản xuất về phần mềm, dịch vụ số, thương mại điện tử, công nghệ thông tin,…

  • Xây dựng mô hình kinh doanh Start Up

Start Up có xu hướng tập trung vào việc đưa ra và giải quyết những vấn đề mới của xã hội hoặc giải quyết thỏa đáng những vấn đề cũ với mô hình mới hiệu quả hơn. Thông thường khi sinh ra sẽ tác động khá nhiều đến sự vận hành của xã hội. Từ đó lật đổ hoặc tác động sẽ thay đổi những mô hình kinh doanh truyền thống.

Tại xã hội và thị trường Việt Nam các bạn có rất nhiều sự lựa chọn về lĩnh vực hình thức kinh doanh cho bản thân, tuỳ vào năng lực và chất xám của bạn. Mục đích cuối cùng của một doanh nghiệp cũng là để tồn tại tạo ra dòng tiền nuôi sống công ty và nhân sự công ty. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về 2 mô hình kinh doanh hiện nay. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Office 168, nếu bạn đang trong giai đoạn khởi nghiệp doanh nghiệp nhỏ ít vốn bạn có thể tham khảo đến dịch vụ văn phòng ảo của Office 168

Tin liên quan
Văn phòng giao dịch
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ - ĐẦU TƯ 168
Mã số thuế: 0314505643
Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM.
Cao Ốc Đại Thanh Bình Building, số 911-913-915-917, Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP HCM.
Hotline: 0778 168 168 - 028 3888 3338
Email: sales@office168.vn

Đăng ký và báo giá chi tiết

0778 168 168