Coworking space đã được hình thành và phát triển như thế nào?

Theo khảo sát trực tuyến thường niên của Deskmag - tạp chí trực tuyến về mô hình làm việc chung - cho thấy mô hình coworking space mang đến lợi ích tích cực với cuộc sống của coworkers. Có đến 62% cho biết công việc của họ được cải thiện đáng kể, 71% nhận thấy bản thân sáng tạo hơn, 68% cho rằng tập trung hơn và 64% khả năng hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn hơn khi làm việc tại coworking space. Cho đến hiện tại, đã có hơn 1 triệu người sử dụng mô hình coworking space tại Việt Nam, đây quả là một con số đáng kinh ngạc. Hãy cùng đơn vị văn phòng Office168 tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của mô hình coworking space trên thế giới cũng như sự du nhập của mô hình này vào Việt Nam qua bài viết dưới đây nhé.

C-base là mô hình làm việc chung đầu tiên xuất hiện tại Đức

Sự ra đời của mô hình Coworking space 

Bên cạnh mô hình làm việc truyền thống, ý tưởng về mô hình làm việc chung đã xuất hiện từ khá lâu. Thế nhưng mãi đến năm 1995, C-base - mô hình làm việc chung đầu tiên mới được xuất hiện tại Đức. Năm 2002, khi mà internet trở nên phổ biến hơn đã giúp mô hình này trở thành một không gian làm việc mang tính cộng đồng. Tại đây mọi người có thể gặp gỡ, giao lưu và trao đổi công việc với nhau một cách dễ dàng.

Brad Neuberg chia sẻ về khái niệm coworking space với mọi người
Brad Neuberg là người đã chính thức cho ra mắt không gian coworking space đầu tiên

Vào năm 2005, tại San Francisco, Brad Neuberg là người đã chính thức cho ra mắt không gian coworking space đầu tiên. Loại hình mới này đã thu hút hơn 100.000 thành viên vào năm 2003 và đạt ngưỡng 1.180.000 người tham gia vào năm 2017. Giờ đây, Coworking space không chỉ là mô hình văn phòng lý tưởng dành cho cộng đồng startups hay freelancers, mà ngay cả những tập đoàn lớn có tên tuổi như Microsoft, Intel, Dell, Deutsche Bank, General Electric cũng định hướng nhân viên của mình vào môi trường làm việc hợp tác này.

>>Xem thêm: Coworking space - cuộc chạy đua không ngừng

Coworking space du nhập vào Việt Nam 

Mặc dù Coworking space phát triển mạnh mẽ ở Mỹ và Châu Âu thế nhưng phải đến năm 2012 mô hình này mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Đây là một thị trường tiềm năng, Coworking space nhanh chóng xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM rồi sau đó phát triển rầm rộ ở những thành phố khác và Office168 là một trong số những đơn vị cung cấp dịch vụ văn phòng tốt nhất hiện nay. Với đặc thù thị trường tự do, hầu hết là doanh nghiệp trẻ nên so với thế giới mô hình này có tốc độ phát triển nhanh hơn nhiều ở Việt Nam.

Không gian Coworking space tại TPHCM
Coworking space du nhập và phát triển nhanh chóng tại Việt Nam

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, tính đến tháng 4/2018, Hà Nội và TP HCM có 34 không gian làm việc chung và đến thời điểm hiện tại con số này đã không ngừng tăng lên, đáp ứng mức cầu của thị trường văn phòng. Số liệu thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy chỉ riêng trong tháng 02/2020, số doanh nghiệp thành lập mới là 9.163 với số vốn đăng ký là 96.817 tỷ đồng, tăng 55,3% về số doanh nghiệp và tăng 0,6% về số vốn so với cùng kỳ năm 2019. Trong số đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 97%, đặc thù của các doanh nghiệp này đều cần một không gian làm việc trẻ, sáng tạo, giá rẻ và đặc biệt ưa chuộng mô hình làm việc coworking space bởi nhiều tiện ích mà nó mang lại. Những con số trên cho thấy rằng Việt Nam là một thị trường vô cùng tiềm năng đối với lĩnh vực cho thuê văn phòng và đó cũng là lý do tại sao coworking space luôn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Mô hình làm việc coworking space được doanh nghiệp SME, Start up ưa chuộng bởi nhiều tiện ích
Mô hình làm việc coworking space được doanh nghiệp SME, Start up ưa chuộng bởi nhiều tiện ích

Coworking space đã được hình thành và phát triển đến 25 năm trên thế giới và 8 năm tại Việt Nam. Mô hình này đã và đang thu hút rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn và duy trì tốc độ phát triển nhanh chóng. Hứa hẹn xu hướng này vẫn tiếp tục nở rộ thậm chí có thể thay thế văn phòng làm việc truyền thống ở Việt Nam. Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực văn phòng, coworking space cung cấp cho doanh nghiệp tổ hợp văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ công việc một cách hoàn hảo nhất. Nếu doanh nghiệp bạn cần tìm kiếm đối tác văn phòng, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thông tin nhé.

>> Có thể bạn quan tâm: 20 mô hình Coworking space tốt nhất thế giới năm 2019

Tin liên quan
Văn phòng giao dịch
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ - ĐẦU TƯ 168
Mã số thuế: 0314505643
Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM.
Cao Ốc Đại Thanh Bình Building, số 911-913-915-917, Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP HCM.
Hotline: 0778 168 168 - 028 3888 3338
Email: sales@office168.vn

Đăng ký và báo giá chi tiết

0778 168 168