Các hình thức đăng ký kinh doanh phổ biến doanh nghiệp nên biết

Với sự phát triển không ngừng của thị trường kinh doanh, việc kinh doanh cá nhân nhỏ lẻ hay công ty góp vốn cũng không thể thiếu công tác đăng ký kinh doanh. Bởi theo pháp lý của pháp luật Việt Nam, tất cả các hoạt động kinh doanh đều phải đăng ký kinh doanh và có giấy phép kinh doanh. Khi đã đăng ký và được cấp giấy phép kinh doanh thì hộ kinh doanh cá thể hay công ty đó mới được xem là hoạt động hợp pháp. Vậy đăng ký kinh doanh là gì? Các hình thức đăng ký kinh doanh được thực hiện như thế nào và mô hình văn phòng văn nào phù hợp với các doanh nghiệp SME và Startup sẽ có trong bài viết sau đây của Office168

Đăng ký kinh doanh là gì?

Các cá nhân, tổ chức bắt buộc phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh những cơ quan chức năng của nhà nước. Việc này là yếu tố quyết định sự hợp pháp hóa việc kinh doanh các lĩnh vực, mặt hàng theo đúng nguyện vọng và mong muốn của người kinh doanh. Bên cạnh đó, tùy vào những hoạt động buôn bán sau này mà bạn nên lựa chọn đăng ký loại hình kinh doanh phù hợp để doanh nghiệp SME cũng như các Startup Việt không phải gặp những khó khăn, cản trở nào về mặt pháp luật. 

giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
Mẫu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Hình thức đăng ký kinh doanh

Trong quá trình đăng ký kinh doanh, mọi người có thể lựa chọn hình thức kinh doanh hộ cá thể hay thành lập doanh nghiệp, công ty cổ phần, công ty TNHH phụ thuộc theo quy mô và phương thức hoạt động về sau này mà bản thân mong muốn và phát triển. 

>>> Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp mới rất khó để tìm địa chỉ đăng ký kinh doanh vừa ý 

Hộ kinh doanh cá thể

Phương thức kinh doanh hộ cá thể, theo quy định số lượng ngành nghề khi đăng ký phải phụ thuộc trong một ngành nghề nhất định, cùng với đó là số lương nhân công thuê không được phép vượt quá 10 người. Tuy vậy, hình thức kinh doanh này có thể giảm tải được rất nhiều những ràng buộc về mặt pháp lý so với việc đăng ký theo hình thức doanh nghiệp không những thế, bạn còn có thể hưởng được những ưu đãi của nhà nước đối với những hộ kinh doanh vừa và nhỏ. Hộ kinh doanh không được phép  không được phép phát hành chứng khoán để huy động vốn, điểm lợi khi đăng kí theo hình thức này đó chính là hộ kinh doanh thì không có tư cách pháp nhân và chỉ chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình bằng toàn bộ tài sản.

>>> Xem thêm: Những loại hình doanh nghiệp được luật bảo vệ

đăng ký kinh doanh hộ cá thể
Mẫu giấy chứng nhận hộ kinh doanh cá thể

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp của Office168, hồ sơ để đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau: đơn đăng ký, bản sao hợp đồng thuê nhà đối với cơ sở kinh doanh được thuê hoăc các giấy tờ, bản sao giấy chứng nhận sử dụng đất (đối với trụ sở đặt tại gia đình), giấy xác nhận đủ điều kiện, khả năng kinh doanh trong ngành nghề bạn đăng ký, bản sao giấy tờ cá nhân hợp pháp của chủ kinh doanh. 

>>> Xem thêm: Người thành công trong kinh doanh chắc chắn cần biết điều sau

Công ty

Đây có lẽ là hình thức đăng kí phổ biến nhất thì thành lập công ty, đối với hình thức đăng ký kinh doanh dạng công ty, sẽ có nhiều ràng buộc về mặt pháp lý hơn so với đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Tuy nhiên, công ty thì bạn lại được phép hoạt động kinh doanh nhiều lĩnh vực, ngành nghề và không bị giới hạn về số lượng, số nhân công, cũng có thể được nhận nhiều hỗ trợ từ phía nhà nước, thậm chí là có thể hợp thứ hóa để huy động vốn bằng hình thức bán cổ phiếu. 

Có thể nói khi thành lập công ty thì sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn về khả năng huy động vốn cũng như lĩnh vực kinh doanh sẽ không bị hạn chế, tuy nhiên thì khi lợi ích nhiều thì sẽ luôn đi kèm với trách nhiệm, và đó là lí do mà công ty thường phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhiều hơn so với hộ kinh doanh. 

>>> Xem thêm: Quy trình đăng ký thành lập công ty cổ phần phần 1

hình thức đăng ký kinh doanh công ty
Hình thức đăng ký kinh doanh công ty

Hồ sơ để xin đăng ký kinh doanh cũng phải cần có những giấy tờ cần thiết sau đây: Giấy đề nghị đăng ký, Văn bản điều lệ công ty được thông qua, danh sách những người nằm trong hội đồng quản lý của công ty và có chữ ký hợp pháp với bản sao giấy tờ cá nhân đi kèm, cùng với đó là biên bản quyết định thành lập công ty. Bên cạnh đó bạn cũng cần nên tìm hiểu xu hướng chọn địa điểm đặt doanh nghiệp để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty về sau này

Khi đăng ký kinh doanh xong thì việc tiếp theo các doanh nghiệp SME, Startup cần làm đó chính là tìm địa điểm, chỗ làm việc phù hợp với mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp đề ra, chi phí vận hành trong thời gian đầu có thể tốn rất nhiều tiền và tốn nhất có lẽ đó là chi phí thuê mặt bằng để kinh doanh, làm việc. Và để giải quyết cho vấn đề đó thì các doanh nghiệp có thể chọn dịch vụ Coworking Space - chỗ ngồi làm việc chung hoặc sử dụng các dịch vụ Văn phòng ảo khi mà doanh nghiệp có nhu cầu làm việc từ xa, nhưng vẫn muốn có những vị trí mặt bằng đắc địa để tiện cho việc kinh doanh, sử dụng địa chỉ để đăng ký kinh doanh, quản lý thư từ, bưu phẩm từ xa.

>>> Xem thêm: Văn phòng ảo - dịch vụ hữu ích dành cho các doanh nghiệp

Không những đăng ký kinh doanh, để bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình, bạn cần phải thực hiện rất nhiều vấn đề sau đây như: công bố doanh nghiệp, khắc dấu, kê khai thuế môn bài ban đầu, báo cáo tài chính, báo cáo thuê, mở tài khoản ngân hàng,...tuy nhiên thời gian và các thủ tục để hoàn thành những thủ tục này thường kéo dài, nếu để nhanh chóng và thuận tiện hơn, bạn nên nhờ đến các dịch vụ thành lập công. Là một trong những đơn vị được nhiều khách hàng ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng sử dụng trong nhiều năm qua, dịch vụ thành lập công ty của Office168 tự hào đơn vị đem lại sự hài lòng, chuyên nghiệp và uy tín đối với mỗi khách hàng.  

Tin liên quan
Văn phòng giao dịch
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ - ĐẦU TƯ 168
Mã số thuế: 0314505643
Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM.
Cao Ốc Đại Thanh Bình Building, số 911-913-915-917, Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP HCM.
Hotline: 0778 168 168 - 028 3888 3338
Email: sales@office168.vn

Đăng ký và báo giá chi tiết

0778 168 168