Đây là những cuốn sách hay, mang lại nhiều ý tưởng, cảm hứng cho những ông chủ trước khi thực hiện kế hoạch khởi nghiệp của mình.
Bạn có ý định khởi nghiệp? Mọi kế hoạch đã được bạn chuẩn bị, chỉ cần bạn thực hiện. Tuy nhiên, trong lúc này bạn lại thấy bối rối, lo sợ và không chắc chắn.
Đọc ngay những cuốn sách này để có thêm năng lượng và niềm tin vào công việc của mình. Đây là những cuốn sách được các chuyên gia khởi nghiệp tại văn phòng chia sẻ quận 5 của OFFICE 168 khuyên đọc.
Khởi nghiệp tinh gọn (The lean startup)
Khởi nghiệp tinh gọn (The lean startup) - Tác giả: Eric Ries giới thiệu những kiến thức và lý luận quan trọng từ việc quản trị, chiến lựợc, phát triển sản phẩm tới quản lý con người. Kể từ khi ra mắt (2011), cuốn sách đã thay đổi cách nhìn nhận chung về khởi nghiệp, nhấn mạnh vào việc thay vì ngốn thời gian vào việc thiết kế ra một Business Plan hoàn hảo với nội dung chi tiết cho việc khởi nghiệp của mình.
Khởi nghiệp tinh gọn khuyến khích các nhà khởi nghiệp tập trung vào việc thử nghiệm mô hình kinh doanh và liên tục cải tiến trong quá trình thử nghiệm. Bằng việc lặp đi lặp lại và học hỏi nhanh chóng trong quá trình thử nghiệm , các nhà khởi nghiệp có thể tìm ra sản phẩm bán được và mô hình kinh doanh khả thi. Bởi vì khởi nghiệp không giống với việc điều hành một công ty dạng truyền thống, cùng với với môi trường khởi nghiệp không ngừng biến động và thay đổi, yêu cầu một mô hình quản trị riêng.
Cùng với việc thực hành mô hình Business Generation Canvas (Mô hình kinh doanh được nhắc đến trong cuốn “Tạo lập mô hình kinh doanh” ) để lên ý tưởng và thực hiện việc khởi nghiệp, cuốn sách sẽ giúp startup tiết kiệm rất nhiều tiền và xoá bỏ đi những hoang tưởng về một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo ban đầu của mình.
Cuốn Khởi thuật (The Art of the Start)
Đây cũng là một trong những cuốn sách có tầm ảnh hưởng lâu dài nhất trong giới khởi nghiệp, đặc biệt đối với các Tech companies. Tác giả của cuốn sách là một Guru đáng kính của Silicon Valley. Trong cuốn sách của mình, Guy Kawasaki đã đem 2 thập kỉ kinh nghiệm của mình ở vị trí một nhà chiến lược để nêu ra những lời khuyên rất sâu sắc, có thể giúp cho doanh nghiệp tránh được nhiều lỗi phổ biến và các tình huống mà ai cũng gặp phải khi khởi nghiêp.
Cuốn sách đặc biệt hữu ích dành cho bất cứ ai muốn khởi sự bất cứ việc gì, từ các bạn trẻ với khát khao, đam mê khởi nghiệp tới cả những doanh nhân đã có nhiều năm kinh nghiêm, từ một tập đoàn đa quốc gia cho tới một tổ chức phi chính phủ.
Thế lưỡng nan của nhà cải tiến (The Innovators’ Dilemma)
Đây là một trong những cuốn sách có ảnh hưởng lớn trong giới khởi nghiệp . Cuốn sách được xếp thứ 3 trong mảng sách về chiến lược trong “the 100 best Business Books of all time” của hai tác giả Jack Covert và Tood Sattersten.
Trong cuốn sách này, giáo sư quản trị kinh doanh tại Harvard , Clayton M.Christensen đã nêu ra rằng những công ty hàng đầu có thể làm mọi thứ đúng nhưng vẫn có thể thất bại, mất đi vị trí dẫn đầu thị trường hoặc tệ hơn, biết mất khỏi thị trường. Tác giả đặt ra vấn đề: những quyết định ban quản trị đưa ra mà quyết định sự thành công của công ty cũng chính là lý do tại sao họ đánh mất vị thí đứng đầu – đó là thế tiến thoá lưỡng nan của các nhà cải tiến.
Viết về thất bạn của các công ty hàng đầu trong một số ngành khi họ đối mặt sự thay đổi của thị trường và công nghệ, cuốn sách phân tích rõ những khó khăn và nghịch cảnh mà startup phải đối diện. Đặc biệt đối với những startup lấy đổi mới , đột phá ( Breakthrough/ Disruptive) làm nền tảng. Bằng việc chỉ ra những nghịch cảnh đó, tác giả đưa ra những lời khuyên giúp doanh nghiệp nhắm tránh việc xảy ra trường hợp như vậy.
The startup Owner’s Manual
Nếu như bạn không có nhiều thời gian để đọc tất cả những cuốn sách trên, thì cuốn sách này sẽ là lựa chọn hợp lý để bạn bắt đầu đọc trước khi bạn lao vào quá trình khởi nghiệp. Cuốn sách không có những kiến thức mới hay đột phá , thay vào đó là sự kết hợp tuyệt vời những kiến thức của 2 cuốn Khởi nghiệp tinh gọn và Mô kinh kinh doanh .
Cuốn sách được thiết kế như một “bản hướng dẫn” chi tiết step-by-step, kếp hợp với những lời khuyên “how to” – làm thế nào để xây dựng startup thành công ? làm thế nào để định vị đúng khách hang mục tiêu? Làm thế nào để chọn đúng kênh phân phối cho sản phẩm của mình? … Có thể nói cuốn sách cung cấp cực kì chi tiết những thông tin về quá trình khởi nghiệp trong gần 500 trang , kèm theo đó là những giải thích chi tiết và những bản checklist về Customer Development. Đó là những kiến thức quý giá dành cho bất cứ nhà sáng lập, doanh nhân, nhà đầu tư và nhà giáo dục nào.
4 bước chinh phục đỉnh cao (Four Steps to Epiphany)
Ra mắt vào năm 2003, cuốn sách được coi là một trong những cuốn “bí kíp” được thiết kế bài bản và logic đầu tiên dành cho các nhà khởi nghiệp. Lần đâu tiên, tác giả đã chỉ ra trong cuốn sách rằng khởi nghiệp không phải là mô hình thu nhỏ của các công ty lớn.
Định nghĩa thế nào được coi là khởi nghiệp. Tác giả đưa ra những chỉ dẫn chi tiết theo từng chặng đường phát triển của một khởi nghiệp, để từ đó đưa ra những chiến lược để thành công trong từng giai đoạn. Đặc biệt sách có nhắc tới những chiến lược tổ chức bán hàng, marketing và phát triển sản phẩm mới hay một công ty mới.
Tác giả của cuốn sách là một doanh nhân, nhà khởi nghiệp đáng kính tại thung lũng Silicon, người đã trải qua 8 lần khởi nghiệp ,có vài lần thất bại. Trong cuốn sách của mình, ông đã minh hoạ lại những kinh nghiệm, những lần khởi nghiệp thành công, thất bại rất đa dạng và phong phú sẽ giúp các doanh nhân có một cái nhìn tổng quan hơn về những giai đoạn đầu tiên của khởi nghiệp.
Cuốn sách này cùng với cuốn The lean Startup có thể tạo thành một cẩm nang để làm startup step by step. Trên đây là những cuốn sách được các chuyên gia khuyên đọc trước khi khởi nghiệp. Rất mong những cuốn sách này giúp bạn vững tâm và làm việc tốt hơn.