Văn phòng đại diện là gì

Khá nhiều người đang tìm hiểu về văn phòng  đại điện là gì? Các thủ tục liên quan đến tìm địa điểm đăng ký văn phòng đại diện, chi nhánh, kho chứa hàng thành lập khác tỉnh với địa chỉ trụ sở cho doanh nghiệp, tổ chức. Sau đây, OFFICE 168 chia sẻ một vài điều mình chia sẻ về vấn đề đó như sau.

Các bước thành lập văn phòng đại diện

Đầu tiên, theo bản chất thì các bạn thành lập kho chứa hàng. Đó là cách gọi nôm na mà mọi người vẫn dùng. Với mục đích chứa hàng chứ không thực hiện những công việc khác nhằm nhanh gọn trong việc giao hàng hay một số việc lưu trữ hàng hóa.

Tuy nhiên, từ góc độ luật pháp thì sẽ không có từ đó, mà bạn muốn thành lập kho chứa hàng bạn cũng phải thành lập chi nhánh. Với nội dung đăng ký kinh doanh là kho chứa hàng. Và từ đây mình gọi chung là thành lập chi nhánh (Chi nhánh + kho chứa hàng như mọi người vẫn gọi). Theo đó, giờ chỉ còn xét 2 trường hợp phải làm: Đó là Chi nhánh và Văn phòng đại diện.

Vì vậy, để thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh các bạn phải thành lập công ty trước. Nếu không thành lập công ty bạn không thể thành lập chi nhánh. Sau khi thành lập công ty bạn mới tiến hành thành lập VPĐD và chi nhánh.

Đối với trường hợp trong tỉnh thì khá đơn giản. Sau khi thành lập xong công ty, bạn muốn thành lập chi nhánh thì làm bộ hồ sơ đầy đủ nộp lên Sở kế hoạch đầu tư. Và chờ nhận kết quả.

Riêng thành lập chi nhánh và Văn phòng đại diện ở tỉnh thì phức tạp hơn và nhiều bước hơn. Cũng tương tự như trên. Sau khi thành lập xong công ty, bạn làm bộ hồ sơ thành lập chi nhánh hay VPĐD và nộp lên cơ quan tại chi nhánh hay văn phòng mình đặt trụ sở (Tại nơi mình đăng ký thành lập chi nhánh # trụ sở chính).

Và bạn cũng phải chờ 5 ngày để nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Có giấy chứng nhận rồi bạn phải làm thao tác gộp giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện hay chi nhánh với công ty của mình tại Sở kế hoạch nơi trụ sở đăng ký. Như vậy là bạn đã xong. Còn liên quan về thuế thì tùy vào tình hình bạn hạch toán như thế nào, phụ thuộc hay độc lập mà có cách khai báo phù hợp.

Dịch vụ văn phòng ảo là dịch vu cho giải pháp đăng ký văn phòng đại diện thông minh tại VN. Và OFFICE168 đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp từ A đến Z để mở 1 văn phòng đại điện tại HCM.

Các bước thành lập văn phòng đại diện
Dịch vụ văn phòng ảo là dịch vu cho giải pháp đăng ký văn phòng đại diện thông minh tại VN

Sau đây là trích dẫn lại nghị định từ gov.vn về quy định thành lập doanh nghiệp

NGHỊ ĐỊNH:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Nghị định này quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về việc thành lập, hoạt động, quyền và nghĩa vụ của Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài; Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trong trường hợp thương nhân đó chuyên hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá.

2. Văn phòng đại diện, Chi nhánh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.

Điều 2. Quyền thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

1. Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam (sau đây gọi tắt là Văn phòng đại diện) theo quy định tại Điều 16, Điều 17, Điều 18, Điều 22 của Luật Thương mại và quy định của Nghị định này.

2. Thương nhân nước ngoài được thành lập Chi nhánh của mình tại Việt Nam (sau đây gọi tắt là Chi nhánh) theo các cam kết của Việt Nam trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên để hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá theo quy định tại Điều 16, Điều 19, Điều 20, Điều 22 của Luật Thương mại và quy định của Nghị định này.

Giao Bộ trưởng Bộ Thương mại căn cứ vào các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên công bố và hướng dẫn các hoạt động mua bán hàng hóa và hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa mà Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được thực hiện tại Việt Nam.

3. Văn phòng đại diện, Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài. Không được thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh trực thuộc Văn phòng đại diện, Chi nhánh.

4. Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại đặc thù (ngân hàng, tài chính, dịch vụ pháp lý, văn hoá, giáo dục, du lịch hoặc các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật) được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì thực hiện theo quy định của các văn bản quy phạm pháp luật đó.

Điều 3. Cơ quan cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh

1. Bộ Thương mại thực hiện việc cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh hoạt động trong các lĩnh vực quy định tại khoản 2 Điều 2 của Nghị định này.

2. Sở Thương mại, Sở Thương mại - Du lịch (sau đây gọi chung là Sở Thương mại) thực hiện việc cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

Điều 4. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh

1. Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam khi có đủ các điều kiện sau:

a) Là thương nhân được pháp luật nước, vùng lãnh thổ (sau đây gọi chung là nước) nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;

b) Đã hoạt động không dưới 01 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước của thương nhân.

2. Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam khi có đủ các điều kiện sau:

a) Là thương nhân được pháp luật nước nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;

b) Đã hoạt động không dưới 05 năm, kể từ khi thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp.

3. Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp pháp luật nước ngoài có quy định thời hạn Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài.

Điều 5. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh

1. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Thương mại do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

b) Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập xác nhận. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm;

c) Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh được sự tồn tại và hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

d) Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế.

Tin liên quan
Văn phòng giao dịch
Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM.
Cao ốc Đại Thanh Bình, số 911-913-915-917, Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP HCM.
Hotline: 0778 168 168 - 028 3888 3338
Email: sale@office168.vn

Đăng ký và báo giá chi tiết

0778 168 168