"Tôi không sẵn sàng đón nhận những bất ngờ”
Cuộc đời không ai lường trước được chữ “ngờ” vậy nên sự bất ngờ theo chiều hướng tiêu cực các nhà lãnh đạo làm việc sẽ không sẵn sàng đón nhận. Phong cách làm việc chuyên nghiệp của một nhà lãnh đạo luôn có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, tất cả mọi chuyện đều nằm trong dự liệu của họ.
Họ luôn làm việc chăm chỉ hơn, thời gian tập trung cao hơn, mọi phương án cho những trường hợp diễn biến tốt, xấu của thị trường luôn được chuẩn bị sẵn, họ sẽ không hài lòng khi có những sự cố bất ngờ nằm ngoài dự tính của họ mà bạn mang đến. Nhiều nhà lãnh đạo tài ba làm gấp đôi gấp ba nỗ lực của họ, trong đầu họ sẽ luôn thường trực gửi cho tất cả các báo cáo trực tiếp họ nhận dòng chữ: “đừng mang cho tôi sự bất ngờ nào nhé”.
Những thông tin xấu hay bất ngờ không được đưa đến bạn không có nghĩa rằng chúng không xảy ra, chúng luôn tồn tại xung quanh chúng ta và tất nhiên chúng có thể đến với bạn bất cứ lúc nào dù muốn hay không. Nếu còn nghi ngại khả năng tính toán, dự đoán thì hãy luôn chấp nhận đừng cố gắng bỏ qua những thông tin xấu. Nên trong trạng thái luôn sẵn sàng đón nhận mọi thứ, kể cả những thứ ngoài tầm kiểm soát của bạn.
"Nếu được là ….Bạn muốn trở thành…"
Những ví von được nhiều người đưa ra cho nhân viên khiến nhiều người không thoải mái. Có nhiều câu hỏi được đưa ra như: Bạn muốn trở thành con vật gì nếu không là con người? Nếu được trở thành một loại nước bạn muốn mình làm loại nước nào? Cuốn sách nào ảnh hưởng đến bạn trong quãng đời tuổi trẻ của mình?...
Câu hỏi thuộc thể loại như vậy sẽ cung cấp góc độ nhìn nhận sâu sắc xem nhân viên của bạn là người như thế nào? Nhưng suy nghĩ này là vô cùng sai lầm.
Trong tâm lý học những câu hỏi đó gần như không có nghĩa. Để muốn biết nhân viên của mình là người như nào bạn có thể thử bằng các cách khác nhau như xử lý tình huống, một vài câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn, những câu hỏi có khả năng đánh thức tiềm thức tư duy trong họ.
Không đem chuyện cá nhân vào công việc
Làm sao có thể ngăn cấm được việc này? Công việc, cuộc sống luôn gắn liền với nhau. Bạn có thể làm tốt công việc của mình hay không một phần nhờ vào tâm trạng của bạn có tốt hay không?
Là một người lãnh đạo tài ba bạn cần không những quan tâm đến năng lực làm việc ở văn phòng làm việc, mà cần còn quan tâm đến cuộc sống của họ một chút, quan tâm đến ý tưởng sống của họ, cảm giác của họ đây đều là những việc cá nhân chứ là gì nữa? chuyện cá nhân, chuyện công việc luôn phải được cân bằng, như vậy công việc mới phát triển được.