1. Làm việc có mục đích
Dù làm bất cứ công việc gì dù nhỏ hay lớn đều cần phải có mục đích thì mới có thể hoàn thành. Tin tưởng vào mục đích của bản thân sẽ giúp bạn tìm thấy đam mê trong công việc. Qua đó, cũng sẽ cảm thấy có động lực và tích cực hơn. Nếu phải mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục đích thì cũng sẽ không bị chán nản nửa chừng.
Những người thành công thường không dám quên mục đích của họ. Họ luôn ghi nhớ mục đích và trách nhiệm của bản thân khi làm bất cứ việc gì. Họ sẽ hỏi bản thân đang trải qua quãng thời gian bận rộn với công việc hay chỉ lơ đãng làm bất cứ việc gì để thời gian trôi qua thật nhanh? Nếu cảm thấy buồn chán với công việc hiện tại vì bản thân luôn nằm ở vùng an toàn thì sẽ lập tức làm điều gì đó để kích thích sự hứng thú.
Các doanh nghiệp văn phòng ảo cho thuê cho rằng mục tiêu phải có tính khả thi. Mục tiêu không thể quá viển vông, ví dụ như là bạn mới bị sa thải vì thiếu năng lực làm việc mà lại dám đặt mục tiêu trở thành triệu phú vào năm sau. Mục đích của bạn phải có cơ sở thực tế và khả năng hoàn thành. Nếu không mục tiêu sẽ trở thành gánh nặng và làm bạn cảm thấy mệt mỏi mà thôi.
2. Có quan điểm cá nhân
Đôi khi sự cân bằng công việc và cuộc sống sẽ trở thành rào cản khiến công việc trở nên đình trệ. Bởi vì có không ít người sử dụng nó như một cái cớ để trì hoãn công việc hoặc không làm những việc mà họ nên làm. Bạn phải xác định rõ lúc nào cần chơi, lúc nào cần làm việc, phải có lập trường cá nhân, phải tự ý thức thực hiện công việc.
Nhà sáng lập Virgin Group - tỷ phú Richard Branson từng chia sẻ: “Cơ hội giống như bình minh. Nó đến rất nhanh và không xuất hiện vào thời điểm hoàn hảo nhất. Chính vì thế, cần phải sẵn sàng nắm bắt cơ hội mọi lúc. Chúng ta không có thời gian để lưỡng lự hay chờ đợi. Nếu bạn chậm chạp chỉ một khoảnh khắc thôi, cơ hội cũng có thể biến mất”.
Cuộc sống cần phải có những sự lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn nỗ lực vì công việc dù phải làm thêm giờ hoặc rời văn phòng về nhà đúng giờ với gia đình, dành thời gian cho những đam mê khác. Có quan điểm và chính kiến riêng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn cho công việc hoặc cuộc sống cá nhân. Không nên có thói quen bào chữa và tìm cách đổ thừa hậu quả không làm tốt công việc vì đời sống cá nhân bận rộn, không chăm sóc gia đình tốt vì công việc bề bộn.
Các nhà doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo khuyên rằng hãy đưa ra sự lựa chọn phù hợp và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Thay vì đổ lỗi cho những yếu tố bên ngoài thì nên thành thật với cảm xúc của bản thân. Lựa chọn điều khiến bạn cảm thấy vui vẻ, thoái mái và có ích cho tương lai.
3. Xác định rõ việc cần ưu tiên
Cần phải biết cái gì cần phải làm trước và cái gì có thể làm sau để sắp xếp quỹ thời gian hợp lý, đẩy mạnh hiệu quả. Đó chính là nghệ thuật quản lý thời gian của những người thành công cả trong công việc lẫn cuộc sống. Nghiên cứu chỉ ra rằng 50% nhân viên của dịch vụ cho thuê văn phòng ảo cho biết họ có thói quen kiểm tra email trước khi đi ngủ và 30% trong số họ thừa nhận những email công việc có ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống cá nhân của họ.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải thành thật với các mối quan hệ, ưu tiên mối quan hệ nào trước: ông chủ, đồng nghiệp, gia đình hay bạn bè? Tất nhiên, mỗi khoảng thời gian sẽ có những sự lựa chọn và ưu tiên khác nhau nhưng đừng quên mục đích thắt chặt các mối quan hệ cần thiết cho cuộc sống và công việc.
Một khi đã xác định được điều bản thân mong muốn thì cần phải thiết lập các ưu tiên, làm cho chúng rõ ràng và bắt đầu thực hiện. Ví dụ, bạn muốn dừng công việc vào 6 giờ tối, hãy tắt thông báo email, ngừng bàn tán về công việc với đồng nghiệp và ra khỏi văn phòng.
4. Cần nỗ lực hơn
Cuộc sống phải đối mặt với những khó khăn, phía trước có thể xuất hiện một bức tường chắn ngang khiến bạn cảm thấy bị mất tinh thần, mệt mỏi với những điều đang làm. Bạn sẽ cảm thấy lười biếng và thất vọng. Nhưng nếu từ bỏ, bạn sẽ không bao giờ làm được bất kì điều gì có ý nghĩa. Cần phải có tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng.
Đó là lý do vì sao phải nỗ lực, tiến bộ không ngừng vượt qua những khó khăn, thử thách. Nếu cảm thấy mất tinh thần, hãy tự hỏi bản thân đang làm việc gì, mục đích là gì. Quan trọng hơn, đó phải là điều thật sự bạn muốn đạt được.
Thiết lập các mục tiêu quan trọng sẽ đảm bảo bạn luôn làm việc theo tiến trình để đạt được mục tiêu cuối cùng. Chỉ cần có sự tiến bộ dù là nhỏ nhất cũng sẽ giúp bạn cảm giác có được thành tựu. Hãy ghi nhớ những cột mốc tiến bộ của bản thân, lấy chúng làm động lực thúc đẩy sự tiến bộ. Cứ nỗ lực từng ngày, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy bản thân đang tiến gần đến đích thành công hơn.
5. Không sợ mắc sai lầm
Không ai bước đến thành công mà không mắc phải sai lầm. Trước khi thành công với bộ phim hoạt hình kinh điển Công chúa bạch tuyết, Walt Disney cũng từng bị sa thải bởi một biên tập báo vì ông cho rằng Walt Disney “thiếu sự tưởng tượng và ý tưởng”.
Larry King - phát thanh viên của đài truyền hình và đài phát thanh Mỹ nói: “Không quan trọng bạn đang ở trong ngành công nghiệp nào, nếu bạn hạnh phúc thì đừng bỏ nó. Hãy tin vào bản năng của mình và đừng làm một thứ chỉ vì tiền”.