Đắng sau sự thất bại của Khaisilk

Gần đây, câu chuyện buôn bán hàng Trung Quốc của Khaisilk đang làm dư luận phẫn nộ xen lẫn tiếc nuối một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng đã được gây dựng từ 30 năm trước.

Câu chuyện hàng Việt Nam không phải hàng của Việt Nam

Giữa trăm ngàn hàng hóa Trung Quốc gắn mác Made in Việt Nam không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, câu chuyện một thương hiệu lớn lại làm giả của Khaisilk đang làm dư luận phẫn nộ xen lẫn tiếc nuối một thương hiệu đã được gây dựng từ 30 năm trước với một nhiệt huyết đưa dải lụa Việt Nam tới gần với thế giới.

Dù các nhà chức năng đã vào cuộc, chủ nhân thương hiệu Khaisilk- ông Hoàng Khải cũng đã cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng. Vậy nhưng, đây sẽ không chỉ là câu chuyện riêng của một doanh nghiệp, mà sẽ ảnh hưởng tới các thương hiệu Việt Nam nói chung và lụa Việt Nam nói riêng.

dang-sau-su-that-bai-cua-khaisilk-2.jpg

Bao nhiêu năm nay, Khaisilk đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt về một sản phẩm đặc trưng cho Việt Nam. Chính bởi lẽ đó, đây cũng là món quà ý nghĩa được ưu ái và là lựa chọn số 1 dành cho người thân và bạn bè vào những dịp đặc biệt. Thế nhưng, thật tiếc vì lợi nhuận mà Khaisilk đã tự khai tử mình qua việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt trong mắt bạn bè thế giới.

Trên nhiều trang facebook, không chỉ doanh nhân văn phòng ảo cho thuê, các bạn trẻ, khách hàng trong nước mà không ít bạn bè nước ngoài tỏ ý phẫn nộ trước thông tin này và họ đã bắt đầu băn khoăn khi chọn mua các sản phẩm Việt. Điều này sẽ là một thiệt hại không nhỏ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung và hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế nói chung.

Ảnh hưởng xấu tới cho các thương hiệu Việt khác

Thương hiệu là cái hồn của doanh nghiệp. Nhất là đối với những thương hiệu có tính chất kỉ niệm du lịch, điển hình ở Việt Nam là cà phê Trung Nguyên, khăn lụa Khaisilk, áo dài Thái Tuấn,... Du khách đến một đất nước nào đó, thường cố công và không tiếc tiền mua cho bằng được một sản phẩm hoàn toàn của quốc gia đó. 

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo hay sử dụng sản phẩm thuần túy Việt Nam để tặng cho khách hàng rằng một chiếc áo bằng lụa tơ tằm Việt Nam có thể ngang giá bán với một sản phẩm thương hiệu thời trang nhanh toàn cầu, nhưng giá trị độc quyền thì vượt trội hơn hẳn. Không phải ngẫu nhiên mà sự bảo chứng quốc gia lại dễ lấy niềm tin của khách hàng đến thế. Câu chuyện thất bại của Khaisilk vô tình làm ảnh hưởng đến các thương hiệu cùng chuyên về hàng lụa. 

Ông Đặng Vĩnh Thọ khẳng định: "Chất lượng tơ tằm của Việt Nam rất tốt, nếu được đầu tư công nghệ bài bản sẽ cho những tấm vải lụa tơ rất đẹp. Thế nhưng, vì lý do thương mại, một số làng nghề tơ lụa trong nước như Vạn Phúc (Hà Nội) đã mai một, hầu như hiện nay còn rất ít hộ gia đình dệt tơ lụa, mà chủ yếu mua các sản phẩm tơ lụa từ Trung Quốc về để bán cho khách tiêu dùng, đặc biệt là khách du lịch, để kiếm lời". Đây là một đáng tiếc mà không ai muốn, chuyện của Khaisilk đã ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng cho các thương hiệu Việt và gây mất niềm tin của các du khách nước ngoài về sản phẩm Việt.

dang-sau-su-that-bai-cua-khaisilk-1-1.jpg

Xây dựng một thương hiệu đã khó nhưng để duy trì thương hiệu, có được niềm tin của khách hàng ấy lại càng khó hơn. Từ một thương hiệu được xem là tiêu biểu của lụa Việt Nam, giờ đây Khaisilk đang phải đối mặt với mất uy tín bởi bán sản phẩm "Made in China" nhưng gắn mác Việt Nam trong suốt nhiều năm liền. Đây không chỉ là thiệt hại của một doanh nghiệp mà là của cả thương hiệu Việt trong mắt khách hàng quốc tế.

Mọi chi tiết xin liên hệ OFFICE168 - dịch vụ cho thuê văn phòng tphcm để được tư vấn kĩ hơn.

  • Địa chỉ 1: Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM.
  • Địa chỉ 2: Cao ốc Đại Thanh Bình, số 911-913-915-917, Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP HCM.
  • Điện thoại: 0945.918.918

NHẬN VÀO GIÁ CHI TIẾT VÀ TƯ VẤN Ở ĐÂY