Bí quyết xây dựng doanh nghiệp thành công

Nếu bạn đang sở hữu hoặc muốn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, thì đây là cuốn sách dành riêng cho bạn.

Là một hiện tượng nổi bật trên thị trường sách, E-Myth: Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả đã xoá tan những ngộ nhận về doanh nghiệp. Sau nhiều năm tích luỹ kinh nghiệm trong vai trò cố vấn cho các doanh nghiệp nhỏ, Michael E. Gerber, tác giả cuốn sách, đã chỉ ra cách điều hành doanh nghiệp hiệu quả.

Những cá nhân đang nuôi mộng khởi nghiệp chắc chắn phải có một bản kế hoạch cụ thể để bắt đầu xây dựng doanh nghiệp của mình. Cuốn sách mang đến cho bạn 4 ý tưởng sâu sắc mà nếu thấu hiểu được, bạn sẽ có thêm kiến thức và sức mạnh để tạo dựng một doanh nghiệp nhỏ phát triển bền vững.

Người lãnh đạo doanh nghiệp cần có những tố chất và kiến thức gì để lèo lái được doanh nghiệp non trẻ của mình. Các lĩnh vực như tài chính, markerting, quản lý, điều hành cho thuê văn phòng giá rẻ quận 5 đều cần nắm cơ bản để vận dụng trong thực tế. Nhiều chủ doanh nghiệp chỉ giỏi công việc chuyên môn dẫn đến sự yếu kém ngay khi vừa khởi đầu, họ không sở hữu doanh nghiệp mà chỉ sở hữu công việc.

Tác giả cũng gợi ý một chương trình phát triển doanh nghiệp gồm 7 bước như sau:

  1. Mục đích chính

Xác định mục đích chính của việc thành lập doanh nghiệp không chỉ đơn giản là trả lời câu hỏi: Vì sao bạn thành lập doanh nghiệp. Bạn phải liên hệ nhiều hơn nữa đến cuộc sống của mình.

  1. Mục tiêu chiến lược

Mục tiêu chiến lược là một danh mục những điều cần phải làm để đạt được mục đích chính. Hai tiêu chuẩn sau đây bắt buộc phải có trong danh mục này là:

  • Tài chính: doanh nghiệp của bạn sẽ trị giá bao nhiêu sau 5 năm, 10 năm, 20 năm,…? Bạn cần bao nhiêu tiền để làm những gì mình thích?
  • Cơ hội kinh doanh: hay nói cách khác là phạm vi khách hàng. 

Ngoài ra, các tiêu chuẩn khác mà tác giả đề cập đến là:

  • Thời gian: các cộc mốc thời điểm hoàn thành mục tiêu ngắn hạn, dài hạn.
  • Phạm vi hoạt động: doanh nghiệp của bạn ở tầm Việt Nam, Châu Á hay là một tập đoàn đa quốc gia?
  • Hình thức kinh doanh: bán lẻ, bản sỉ hay cả hai?
  • Các tiêu chuẩn về trang phục, quản lý, tuyển dụng, đào tạo,…
  1. Chiến lược tổ chức

Các bước để lập chiến lược tổ chức như sau:

  • Liệt kê những vị trí cần có trong doanh nghiệp, từ chủ tịch, tổng giám đốc cho đến nhân viên kinh doanh.
  • Tự xem mình là nhân viên cho từng vị trí (cho đến khi tìm được người thay thế)
  • Dùng bản mô tả công việc để đánh giá hiệu quả công việc thay vì kỳ vọng theo quan điểm cá nhân
  • Chia sẻ ước mơ, mục đích chính của doanh nghiệp với các ứng viên; chỉ nên nhận những người hiểu và cảm nhận được điều đó.
  • Từng nhân viên phải biết họ có vị trí nào trong doanh nghiệp, tương lai phát triển ra sao
  1. Chiến lược quản lý

Để quản lý một doanh nghiệp, không nhất thiết phải cần những nhà quản lý giỏi. Bí quyết nằm ở chỗ: xây dựng một hệ thống có tính tự động cao không phụ thuộc vào con người. 

Hệ thống quản lý van phong cho thue quan 5 không chỉ mang tính quản lý như bạn nghĩ. Nó là một công cụ marketing tuyệt vời. Khi xây dựng được một danh mục những việc cần làm, tiêu chuẩn chất lượng cần đạt được, khách hàng sẽ phải kinh ngạc và luôn nhớ đến dịch vụ của bạn.

  1. Chiến lược nhân sự

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều quan trọng không phải là tìm những người giỏi, nhiều kinh nghiệm vì bạn không thể kham nổi mức lương chót vót trong thời gian dài. Mấu chốt là tìm những người có khao khát, những người muốn nhiều thứ hơn là một chỗ làm.

  1. Chiến lược marketing

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì không có nhiều ngân sách, marketing phải là chiến lược lâu dài chứ không thể làm theo kiểu chiến thuật ngắn hạn. Và điều quan trọng là áp dụng triệt để marketing chủ động: Đừng chờ khách hàng có nhu cầu, hãy Khơi gợi nhu cầu của khách hàng.

  1. Chiến lược hệ thống

Khi xem xét, giải quyết bất kỳ vấn đề nào trong doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, quan trọng hay không, bạn phải có cái nhìn tổng thể, cái nhìn mang tính hệ thống. Hãy tưởng tượng về cách hoàn thành một đơn đặt hàng tại công ty bạn. Không chỉ có bộ phận kinh doanh tiếp xúc với khách hàng, trên thực tế, toàn bộ công ty, từ bảo vệ đến phụ trách kỹ thuật, đều có ảnh hưởng đến khách hàng. Chính vì vậy, tác giả nhấn mạnh: thành công của Chương trình phát triển doanh nghiệp cho thuê văn phòng quận 5 hiệu quả hoàn toàn phụ thuộc vào nhận thức của bạn về hệ thống tổng thể.

NHẬN VÀO GIÁ CHI TIẾT VÀ TƯ VẤN Ở ĐÂY